หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Install Windows 7 + Ubuntu It's really easy ?

พอดีได้เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่มาใช้ในการทำวิจัยด้าน Image Processing ในตอนแรกลง Windows 7 Professional 64 bit เป็นระบบปฏิบัติการหลัก แล้วใช้ Oracle VM VirtualBox ลง Ubuntu 11.04 64 bit แต่ด้วยการทำงานจริงจำเป็นต้องใช้ประสิทธิภาพของการ์ดจอในการช่วยประมวลผล ซึ่งการทำงานภายใต้ Oracle VM VirtualBox นั้น ไม่สามารถทำได้ ทำให้ผมต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการในลักษณะ Dual Boot หรือ Multi OS นั่นเอง

"มันง่ายมาก" เพราะผมเคยทำมาแล้ว

"แต่" เอาเข้าจริงมันกลับไม่ง่ายอย่างที่เคยทำ มันทำให้ผมเสียเวลาในการค้นหาวิธีการอยู่หลายวันทีเดียว เพราะผมคิดว่า Ubuntu ไม่น่าจะทำให้ผู้ใช้ ติดตั้งระบบปฏิบัติการได้ยากกว่าเดิม...

โดยทั่วไปอาจแบ่งเหตุการณ์ได้ 3 แบบ (ควรสำรองข้อมูลก่อนทำนะครับ)

1. เครื่องติดตั้ง Windows อยู่แล้ว
    ใช้โปรแกรมจัดการ Partition เช่น MiniTool Partition WizardPartition Magic เป็นต้น ในการแบ่ง Partition สำหรับติดตั้ง Ubuntu ซึ่งในการติดตั้ง Ubuntu นั้น Ubuntu จะตรวจพบว่าเครื่องเราลง Windows ไว้ ซึ่ง Ubuntu จะทำ Multi Boot ให้เราได้ (ผมไม่ได้ทำวิธีนี้ แต่เคยทำได้สมัย Windows XP และไม่แน่ใจว่าสำหรับ Windows 7 เจ้า Ubuntu จะตรวจพบว่าเครื่องเราลง Windows ไว้หรือไม่ (เดาว่า  Ubuntu ไม่น่าจะตรวจพบ) )

2. เครื่องติดตั้ง Ubuntu อยู่แล้ว
    ใช้โปรแกรมจัดการ Partition เช่น MiniTool Partition WizardPartition Magic เป็นต้น ในการแบ่ง Partition สำหรับติดตั้ง Windows ซึ่งหลังการติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว จะต้องกลับมาแก้ค่าใน Boot Loader เพื่อทำ Multi Boot (ผมไม่เคยทำวิธีนี้ แต่วิธีนี้จะยุ่งยากกว่าวิธีแรก)

3. เครื่องยังไม่ติดตั้งอะไรเลย (อันนี้แหระ ปัญหาของผมในรอบนี้)
    ปกติวิธีง่ายสุด ก็จะเริ่มเหมือนกรณีแรก คือติดตั้ง Windows ก่อน ซึ่งในขั้นตอนของการติดตั้ง เราก็จะแบ่ง Partition ให้เหลือไว้สำหรับติดตั้ง Ubuntu เนื่องจากในการติดตั้ง Windows เราสามารถจัดการกับ Partition ได้ และผมเคยทำได้ใน Windows XP
    หลังจากรอ ประมาณ 20 นาที ก็ติดตั้ง Windows เสร็จ ตามด้วยคิวการติดตั้ง Ubuntu ต่อ

   OhOh  Ubuntu ไม่พบว่าเครื่องผมลง Windows ไว้ งานเข้าแล้วครับ...

    ผมพยายามหาวิธีอยู่นานนนนนมาก

    เมื่อลองใช้วิธีเข้า Ubuntu ด้วย LiveCD แล้วเข้าไปตรวจสอบข้อมูล Partition ก็ไม่พบว่ามี Partition ของ Windows
    ลองติดตั้ง Ubuntu ก่อน แล้วแบ่ง Partition ให้เหลือไว้สำหรับติดตั้ง Windows เมื่อเข้ามาติดตั้ง Windows ก็ไม่สามารถติดตั้งได้เนื่องจาก Windows ไม่สามารถติดตั้งลงบน GUID Partition Table (GPT) System ได้ อ่านเพิ่มเติมเรื่อง GUID Partition Table ได้ที่นี่นะครับ



    สุดท้ายผมก็ต้องลองทำในสิ่งที่ไม่คิดว่าจะต้องทำถึงขนาดนั้น ก็คือใช้โปรแกรมจัดการ Partition เช่น MiniTool Partition WizardPartition Magic เป็นต้น ในการแบ่ง Partition สำหรับติดตั้งทั้ง Windows และ Ubuntu ไว้รอการติดตั้ง ( ทำไมต้องให้ผมใช้โปรแกรมอื่น ในการแบ่ง Partition สำหรับติดตั้งด้วยนะ -*- ) โดยใช้ Partition มาตรฐานคือ MBR หลังจากนั้นก็ติดตั้ง Windows 7 โดยไม่ต้องแบ่ง Partition ใหม่ในระหว่างการติดตั้ง ทำเพียงเลือกว่าจะติดตั้งลง Partition ไหน หลังจากติดตั้ง Windows เสร็จ ก็ติดตั้ง Ubuntu ต่อโดยไม่ต้องแบ่ง Partition ใหม่เช่นกัน ทำเพียงการระบุ Root Partition( / ) แล้ว Format Root Partition 


    Bingo ปรากฎว่า Ubuntu ตรวจพบว่าเครื่องผมติดตั้ง Windows ไว้แล้ว


The easiest way to do that. 
  1. You should backup your data.
  2. Use the partition manager as MiniTool Partition Wizard, Partition Magic, etc., to create the Partition for install both Windows and Ubuntu by use MBR Partition. 
  3. Then install Windows 7 without having to break a new Partition. I just choose partition only  to install. 
  4. Then install Ubuntu without having to break a new Partition as well have just made a Root Partition (/) then Format Root Partition.
  5. Ubuntu will see the Windows 7. :D
Install Windows 7 + Ubuntu It's really easy ?
-*-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น